Khi Nào Cần Thay Nước Làm Mát Xe Máy?

Nước làm mát là hỗn hợp chất lỏng nằm trong bộ tản nhiệt, đóng vai trò làm dung môi giảm nhiệt động cơ giúp chiếc xe vận hành êm ái, bền bỉ và tránh nóng máy khi di chuyển thời gian dài.

Dung dịch nước làm mát động cơ không phải loại nước lọc ta vẫn sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày mà là loại chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính của nước làm mát bao gồm nước cất (nước tinh khiết), dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng truyền nhiệt nhanh, cùng với một số chất phụ gia khác giúp chống bốc hơi, ngăn chặn quá trình ăn mòn động cơ.

Vị trí két nước làm mát của xe máy

Nước làm mát đặt trong két nước làm mát của xe máy. Tùy từng dòng xe, mẫu mã xe khác nhau, nhà sản xuất bố trí két nước ở từng vị trí khác nhau.

- Đối với xe máy Honda Air Blade, két nước làm mát đặt ở hộp nhựa phía trên động cơ
- Két nước làm mát của Honda Lead nằm ở một hốc nhỏ trong cốp xe
- Một số dòng xe máy của Piaggio lại có két nước làm mát ở phía trên đầu xe

Nhìn chung không có quy tắc cụ thể về vị trí két nước làm mát đối với mỗi dòng xe. Tùy từng dòng xe, mẫu mã xe, két nước làm mát được bố trí ở những vị trí khác nhau. Cách tốt nhất là bạn hãy tự tìm hiểu trên mạng hoặc hỏi trực tiếp nhà sản xuất ở các cơ sở bảo dưỡng xe để hiểu hơn về chiếc xe mình đang sở hữu nhé!

Vì sao cần thay nước làm mát cho xe máy?

Hầu hết các dòng xe côn tay và tay ga hiện nay đều sử dụng hình thức làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên khi xe hoạt động liên tục trong thời gian dài, dung dịch nước làm mát có thể suy giảm chất lượng, các đường ống dẫn rò rỉ, khiến nước bị mất đi trong quá trình di chuyển trên đường.

Hao hụt quá nhiều nước gây ra hiện tượng nóng máy, khiến xe bị ì, máy có mùi lạ và dễ cháy. Thay nước làm mát là hoạt động cần thiết, vừa giúp duy trì ổn định nhiệt độ động cơ, vừa giúp kéo dài tuổi thọ cho xe.

Khi nào cần thay nước làm mát xe máy?

Tùy điều kiện môi trường và khả năng hoạt động từng dòng xe mà lượng nước làm mát hao đi khác nhau. 

Theo khuyến nghị của các hãng xe, với điều kiện đường xá Việt Nam cùng khả năng di chuyển liên tục trong thời gian dài, chủ xế nên thay nước làm mát cho chiếc xe của mình trung bình khoảng 20.000 đến 30.000 km.

Đối với xe máy sử dụng lần đầu thời gian thay nước có thể lâu hơn, ở mức 50.000 km, và các lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Thông thường trong két nước làm mát luôn đánh dấu 2 mức “Upper” và “Lower”. Để hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả, luôn đảm bảo mực nước làm mát nằm giữa 2 vạch là Lower và Upper. Nếu nước dưới xuống dưới vạch Lower, ta cần bổ sung thêm dung dịch làm mát để đảm bảo năng suất tản nhiệt giúp động cơ xe hoạt động hiệu quả.

Đối với khí hậu Việt Nam mùa hè, nên thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát trong bình phụ cũng như dầu nhớt máy. Nếu thấy hao hụt nước thường xuyên cần kiểm tra lại két nước và ống dẫn để có biện pháp xử lý hiệu quả.

Các bước thay nước làm mát cho xe máy tại nhà

Trước khi thay nước làm mát cho xe, cần đảm bảo động cơ nguội, tránh bị bỏng do nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, trong nước làm mát có chứa ethylene glycol có tính axit cao giúp hỗ trợ cho việc truyền nhiệt diễn ra nhanh chóng và chống rỉ sét. 
Vì vậy không để dung dịch nước chạm vào da hoặc mắt trong quá trình thực hiện thay nhớt, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn không cẩn thận đấy!

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

- Sổ tay hướng dẫn bảo trì xe máy: giúp chọn đúng loại nước cất cần thay và dung tích phù hợp với mỗi xe.

- Dung dịch làm mát mới: tùy dòng xe có sử dụng dung dịch làm mát khác nhau, bạn hãy chọn dung dịch phù hợp với chiếc xe mình sở hữu nhé!

- Nước sạch: dùng để súc rửa kỹ và làm sạch hoàn toàn két nước, đường nước hay những dung dịch nước cũ trong quá trình thay.

- Tua vít, cờ lê và kìm: giúp mở két nước làm mát, mở ốc, vít các bộ phận của xe.
- Thau đựng nước để đựng nước làm mát cũ.

Bước 2: Xả bỏ nước làm mát cũ

Sau khi xác định vị trí két nước làm mát tương ứng từng dòng xe, dùng tua vít mở ốc, xả nước mát cũ ra khỏi két nước và động cơ. Nghiêng xe sang một bên để nước làm mát cũ xả ra nhanh hơn bạn nhé.

Tiếp đến, xả hết nước làm mát cũ trong bình nước phụ và dùng kềm bấm vào chi tiết kẹp để mở vòi. Bạn có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình nước phụ sang một bên để quá trình loại bỏ diễn ra nhanh chóng hơn.

Đối với lượng nước cũ còn thừa, hãy dùng chiếc thau đã chuẩn bị để chứa và không đổ chúng trực tiếp xuống đất nha!

Bước 3: Súc rửa két nước, đường nước

Sau khi nước làm mát cũ được rút hết ra ngoài và ngừng chảy, nối ống nhựa giữa két nước và động cơ trở lại, đổ đầy nước sạch vào và đậy nắp két nước lại.

Nổ máy chạy khoảng 3 phút để chắc chắn lượng nước sạch được bơm khắp hệ thống, hòa trộn cùng lượng nước cũ đồng thời súc rửa đi tất cả các chất bẩn còn sót lại trong động cơ. Tắt máy đi, chờ một lúc để động cơ xe và lượng nước nguội bớt, sau đó thực hiện lại bước xả nước cũ như trên.

Bước 4: Châm dung dịch làm mát

Nối kín lại các đường ống, vặn ốc vít trước khi châm nước làm mát mới. 
Đổ dung dịch làm mát mới từ bình vào két nước làm mát. Châm từ từ cho dung dịch dâng đến nắp két nước, chờ một lúc cho lượng nước hạ xuống thì lại châm tiếp. 

Lưu ý: Cần xả bọt khí thường xuyên trong quá trình châm dung dịch làm mát mới cho xe bằng cách nổ máy vặn ga lớn. Khi nước đạt đến độ nóng phù hợp, bọt khí tự động ọc ra ngoài, hụt bao nhiêu thì châm vào bấy nhiêu. Châm dung dịch từ từ, tiếp tục vặn ga rồi nhả ga, hụt thì châm lại cho đến khi két nước đổ đầy.

Một số loại nước làm mát tốt nhất cho xe máy

  • Nước làm mát GoRacing
  • Nước làm mát Liqui Moly xanh pha 1:1
  • Nước làm mát Liqui Moly đỏ pha 1:1
  • Nước làm mát Liqui Moly

Lưu ý khi thay nước làm mát xe máy

- Không đổ chất làm mát xuống đất hoặc xuống cống. Không để các thùng chứa nước làm mát đã mở nắp xung quanh.

- Trong nước làm mát có chứa ethylene glycol cực nguy hiểm cho con người và vật nuôi nếu vô tình nuốt phải. Hãy đóng chai lượng dầu nhớt thừa, vận chuyển chúng đến các trạm gom dầu thải, phụ tùng ô tô địa phương phục vụ tái chế giúp bảo vệ môi trường nhé.

- Trước khi thay nước, cần đảm bảo xe nghỉ từ 60 đến 90 phút giúp động cơ nguội, tránh bị bỏng trong quá trình thực hiện.

- Không để dung dịch làm mát tiếp xúc với da tay hoặc mắt trong quá trình thay.

Có thể thấy, hay nước làm mát là một công việc ít tốn kém nhưng lại có giá trị lớn. Cách thực hiện không quá phức tạp, chỉ cần có đủ dụng cụ và nắm chắc quy trình, bạn hoàn toàn có thể tự thay nước làm mát cho chiếc xe của mình tại nhà. Luôn kiểm tra và thay nước cho chiếc xe của mình thường xuyên bạn nhé!

Viết bình luận